วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Code โปรเจค Arduino UNO + Blynk ปิด เปิด ไฟ LED ผ่าน อินเตอร์เน็ต


โปรเจค นี้จะเป็นการนำ Arduino UNO ควบคุมการแสดงผล ปิดเปิด ไฟ LED ด้วยแอพ Blynk ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ Device ของเราเข้ากับ internet ได้อย่างง่ายดาย

IoT หรือ Internet of Things หรือเทคโนโลยีของ อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ที่จะทำงานโดยมีการเชื่อมโยงถึงกันผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กำลังเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เราได้เห็นทั้งฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ มีการประกาศมาตรฐาน มีทั้งบริการและเครื่องมือชนิดใหม่ ออกมาให้ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง  โดยเจ้าบริการที่ว่านี้มีชื่อว่า Blynk

 Blynk Application เป็นโปรแกรมบนมือถือที่ทำให้เราสร้างหน้าต่างควบคุมหรือแสดงผลเชื่อมต่อกับพวกไมโครคอนโทรเลอร์(Ardunio, ESP8266, Raspberry Pi) ได้ง่ายๆ และยังสามารถควบคุมผ่าน อินเตอร์เน็ต ได้อีกด้วย



อุปกรณ์ที่ใช้


1. Arduino UNO R3 - Made in italy

2. สาย Jumper Female to Male ยาว 20cm.

3. สาย Jumper Male to Male ยาว 20cm.

4. Prototype PCB Board 4x6 cm Double Sides

5. แผ่นอะคริลิคใส ขนาด 15 x 30 เซนติเมตร

6. สกรูหัวกลม+น็อตตัวเมีย ขนาด 3มม ยาว 12มม

7. Relay 1 Channel DC 5V Module

8. SMD LED Lighting G4 AC DC 12V

9. รางถ่าน AA 8 ก้อน


...


การต่อวงจร ระหว่าง Relay กับ Arduino UNO







Relay
 <--> UNO

5V <--> 5V
GND <--> GND
IN <--> D7



การต่อวงจร ระหว่าง UNO Relay + LED + รางถ่าน




ไปที่ Play Store ค้นหา Blynk

ติดตั้ง เหมือน App ทั่วๆไป



เปิด Blynk Application ขึ้นมา

-> Create New Account






กรอก อีเมล และ พาสเวิด -> Sign Up




-> New Project





เลือก DEVICE



เลือกเป็น Arduino UNO





เลือก connection type เป็น USB




ตั้งชื่อ Project ในตัวอย่างชื่อ led-v1 -> Create




โปรกรม จะส่ง Auth Toke ไปที่ อีเมล ที่เรากรอกไว้ -> OK


โดยทุกๆครั้งที่เริ่มสร้างโปรเจคใหม่ AUTH TOKEN จะถูกเปลี่ยนใหม่เสมอ ซึ่ง KEY นี้เองที่เป็นเสมือนกุญแจสำหรับเชื่อมต่อ


คลิก เครื่องหมาย +




คลิก เพิ่ม Button




จะมี ปุ่ม BUTTON เพิ่มเข้ามาที่หน้าจอ แล้วจึง คลิกที่ BUTTON เพื่อตั้งค่า




เลือก เป็นแบบ SWITCH แล้ว คลิก ที่ PIN




Select pin -> Digital -> D7 -> CONTINUE




BUTTON จะอยู่ริมซ้ายมือบน




เพื่อความสวยงาม ให้ ลาก BUTTON ไว้กลางหน้าจอ




ไปที่

http://www.blynk.cc/getting-started/

ดาวน์โหลด ไลบรารี่ Blynk





เปิด โปรแกรม 
ARDUINO IDE จากนั้นให้ทำการเพิ่ม ไลบรารี่ Blynk  ให้กับ Arduino (IDE) ของเรา

เมื่อเพิ่มเสร็จแล้วไปที่ File -> Eamples -> Blynk -> Boards_USB_Serial -> Arduino_Serial_USB





แก้ไข YourAuthToken ที่เราได้รับจาก อีเมล



ที่เราได้รับจาก อีเมล






เมื่อแก้ไขแล้ว อัพโหลดโค้ด ไปยัง  Arduino UNO




/*************************************************************
  Download latest Blynk library here:
    https://github.com/blynkkk/blynk-library/releases/latest

  Blynk is a platform with iOS and Android apps to control
  Arduino, Raspberry Pi and the likes over the Internet.
  You can easily build graphic interfaces for all your
  projects by simply dragging and dropping widgets.

    Downloads, docs, tutorials: http://www.blynk.cc
    Sketch generator:           http://examples.blynk.cc
    Blynk community:            http://community.blynk.cc
    Social networks:            http://www.fb.com/blynkapp
                                http://twitter.com/blynk_app

  Blynk library is licensed under MIT license
  This example code is in public domain.

 *************************************************************
  =>
  =>          USB HOWTO: http://tiny.cc/BlynkUSB
  =>

  Feel free to apply it to any other example. It's simple!
 *************************************************************/

/* Comment this out to disable prints and save space */
#define BLYNK_PRINT DebugSerial


// You could use a spare Hardware Serial on boards that have it (like Mega)
#include <SoftwareSerial.h>
SoftwareSerial DebugSerial(2, 3); // RX, TX

#include <BlynkSimpleStream.h>

// You should get Auth Token in the Blynk App.
// Go to the Project Settings (nut icon).
char auth[] = "bd1043f4d0084767b4a7f5650ce12c26"; // ต้องแก้ไข


void setup()
{
  // Debug console
  DebugSerial.begin(9600);

  // Blynk will work through Serial
  // Do not read or write this serial manually in your sketch
  Serial.begin(9600);
  Blynk.begin(Serial, auth);
}

void loop()
{
  Blynk.run();
}


**** ต้องแก้ไข  USB Port ของ Arduino UNO ให้ตรงกัน ****

ในตัวอย่าง จะเป็น COM3




ไปที่ Arduino ไลบรารี่ blynk-library-0.x.x คลิกขวาเปิดไฟล์ blynk-ser เพื่อทำการแก้ไข



ตรง COMM_PORT แก้ไขให้ตรงกับ Port  Arduino ของเรา ในตัวอย่างคือ COM3 แล้วจึง Save




จากนั้น คลิกซ้าย เปิดไฟล์ให้ทำงาน (ต้องเปิดไฟล์นี้ไว้ตลอดในขณะทดสอบ)



กลับไปที่ Blynk Application คลิกที่ เครื่องหมาย สามเหลี่ยม



เพื่อทดสอบการทำงานของโปรแกรม led-v1




...

วีดีโอผลลัพธ์การทำงานของ โปรเจค Arduino UNO + Blynk ปิด เปิด ไฟ LED ผ่าน อินเตอร์เน็ต




1 ความคิดเห็น:

  1. ต้องต่อกับตัวกล่อง อินเตอร์เน็ตใช่ไหมคะ แอฟขึ้นว่าไม่ได้ออนไลน์

    ตอบลบ

Code โปรเจค Arduino เปิดปิดไฟ ด้วย Wireless Joystick

PS2 Joystick Playstation Adapter for Arduino อะแดปเตอร์แปลงหัว PS2 เป็นขาต่อแบบ DIP สำหรับ Arduino คอนเนคเตอร์สำหรับแปลงจาก PS2 เป็นขา DI...